GASOLINA NG BUHAY

GASOLINA NG BUHAY
Simpleng InhinyeroAng buhay ng tao’y parang sasakyan
Minsan magara pero kadalasan ay padyak lang
Minsan mabilis at matulin ang takbo
Sa sobrang bilis di mo namamalayan oras ay tumatakboMinsan din ang buhay ay parang eroplano
Sa sobrang taas ng pangarap mo abot nito ang itaas ng mundo
Pero tulad ng isang magarang eroplano
Mabilis din mawala at masira ang pangarap mo

Minsan ang buhay para ding barko
Kahit gaano kalaki ang alon kaya niyang malampasan ito
Tulad din ng buhay ng isang tao
Kaya niyang lampasan ang lahat ng problema nito

Pero paano pag gasolina ng buhay ay naubos na?
Hihinto ba ang buhay tulad ng isang sasakyan?
Mawawala ba ang matayog na pangarap tulad ng isang eroplano?
O lulubog nalang ito tulad ng isang sirang barko?

Sana pag dumating na ang oras ng ubos na ang gasolina mo
Nalibot mo na ang bansa gamit ang sasakyan mo..
Naikot mo na ang ibang bansa na nakasakay sa eroplano at barko
At ang dapat nagawa mo ang plano ng Diyos sa buhay mo…

—————————————————————————————————-

Ang tula na ito ay ang aking lahok sa “The Gasoline Dude’sBlogversary Writing Contest. I want to win the 1TB Portable Hard Drive!”

Gusto ko manalo ng 1 TB Portable Hard Drive…. Sana ako ang manalo….

18 responses to “GASOLINA NG BUHAY

  1. good luck po sa inyong entry sir.😀

  2. Goodluck sa entry mong ito🙂

    Ang galing , as always ..

  3. Naks! Good luck sayo

  4. w0w..g0odluck dito berl…

  5. Merry Christmas and Happy New Year Cuteberl!

    parang ngayon ko lang ata napansin na nagpalit ka na pala ng blog name. anyway, more power Engr. Blogger!

  6. astig! isa na namang magandang akda ^^

  7. sana nga maikot ko ang mundo at magawa ko ang misyon ko bago maubos ang gasolina ng buhay ko.😉 nice entry Berlim, good luck!🙂

  8. Sana ay hindi ka maubusan ng gasolina para humarap sa buhay. hehe. Nice entry I’d say!🙂

  9. After more than a month of reading and putting scores on each entry, FINALLY! Check my blog for the list of winners. Salamat sa paglahok at pagsuporta sa aking munting patimpalak.🙂

Leave a Reply

